VoIP là gì? Ứng dụng công nghệ VoIP cho doanh nghiệp

Bạn đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực viễn thông? Bạn đang có nhu cầu về các dịch vụ viễn thông trên thị trường. Điều cơ bản bạn cần phải làm là hiểu rõ về thuật ngữ VoIP. Vậy VoIP là gì? Nó có thể ứng dụng như thế nào trong doanh nghiệp hiện nay. Chi tiết sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, Voip được ứng dụng rộng rãi trên mọi ứng dụng gọi miễn phí như zalo, facebook,… Nó thể hiện được những ưu thế vượt trội hơn so với hình thức công nghệ gọi thoại truyền thống. Vậy các bạn đã hiểu rõ về công nghệ Voip là gì chưa? Công nghệ này được ứng dụng trên các lĩnh vực đời sống ra sao, hãy cùng CGV Telecom tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé.

VoIP là gì?

VoIP (Voice over Internet Protocol) hay còn gọi là Voice IP, được hiểu thuần nghĩa là giọng nói của con người được truyền qua giao thức Internet. 

Sử dụng công nghệ chuyển mạch theo gói, các tin của Voip được đóng gói và truyền qua môi trường mạng internet, khác biệt với công nghệ truyền thoại cũ là dùng bộ chuyển mạch kênh. Chuyển mạch gói tận dụng được ngay đường Internet sẵn có sẽ tiết kiệm được chi phí hơn, trong khi đó chuyển mạch kênh yêu cầu cần có hạ tầng riêng, 

VoIP là gì? Ứng dụng công nghệ VoIP cho doanh nghiệp

Voip là gì?

Để làm được điều này thì điện thoại IP được tích hợp sẵn các báo hiệu chuẩn như SIP hay H.323 và kết nối với tổng đài IP (IP PBX) của nhà cung cấp dịch vụ Voip. Điện thoại IP giống như điện thoại để bàn thông thường, khác là IP phone nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet và sử dụng giao tiếp RJ45 còn điện thoại bàn thông thường thì nối với mạng điện thoại qua đường dây RJ11

Hotline là gì? Cách chọn đầu số Hotline cho doanh nghiệp

Một số phương thức kết nối phần mềm Voip trong doanh nghiệp

Chắc hẳn bạn các bạn đã phần nào biết được Voip là gì rồi đúng không? Vậy Voip kết nối với doanh nghiệp qua những hình thức nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Voip thường phổ biến dưới dạng kết nối phần cứng hoặc phần mềm, phần cứng thì thông qua điện thoại hoặc adapter còn phần mềm thì kết nối thông qua một số ứng dụng gọi thoại.Phương pháp sử dụng Voip được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất là kết nối với điện thoại truyền thống. 

VoIP kết nối với điện thoại analog

Vì Voip truyền giọng nói qua Internet nên một chiếc điện thoại thông thường sẽ không thể đáp ứng được. Tuy nhiên, có một adapter là Analog Telephone Adapter (ATA) còn gọi là gateway FSX có khả năng chuyển đổi tín hiệu điện thoại thành tín hiệu số để có thể truyền qua Internet.

VoIP phone (voip kết nối với điện thoại IP)

Với cách thức này bạn không cần phải dùng đến Adapter ATA để kết nối Internet, chỉ cần cắm trực tiếp điện thoại vào cổng Ethernet hỗ trợ mạng. Điện thoại sẽ giao tiếp từ mạng Internet đến dịch vụ Voip mà bạn đã đăng ký

Phần mềm Tổng đài 3CX (VoIP 3CX) – CGV Telecom

Voip kết nối thiết bị chuyển đổi từ Analog sang IP

Trên thị trường hiện nay đã có công ty chuyển sản xuất phần cứng có thể cắm và jack cắm Ethernet để chuyển đổi điện thoại bàn thông thường thành điện thoại có thể sử dụng Voip. Phần cứng này có cổng web sử dụng để xem các cuộc gọi thoại, kiểm tra thư thoại và cài đặt tích hợp cùng các dịch vụ khác.

Có rất nhiều ứng dụng Voip có thể thực hiện các cuộc gọi điện thoại tiêu chuẩn phổ biến như: Skype, Google Voice, Jabber,….

Ưu điểm và nhược điểm của công nghệ VoIP

Ưu điểm của công nghệ VoIP là gì?

  • Miễn phí gọi nội bộ: Voip kết nối hoàn toàn qua Internet nên không còn bị giới hạn bởi vị trí địa lý mà nội bộ ở đây có thể là các chi nhánh ở nhiều địa điểm khác nhau của một công ty hoặc các chuỗi cửa hàng. Chi phí gọi nội bộ khi sử dụng công nghệ Voip hoàn toàn có thể là 0 đồng.
  • Dễ dàng quản lý vận hành: Khi cần thay đổi địa điểm văn phòng thì việc di chuyển và set up lại cũng rất đơn giản, chủ doanh nghiệp có thể quản lý từ xa.
  • Mở rộng dễ dàng: Để mở rộng hệ thống thì chỉ cần mua thêm các thiết bị điện thoại và set up văn phòng, không có hạ tầng phức tạp.
  • Tính năng vượt trội hơn so với công nghệ analog cũ như: tính năng ghi âm, quản lý sự vụ, tự động trả lời, điều phối cuộc gọi,…
  • Không giới hạn cuộc gọi đồng thời: Trên công nghệ analog cũ mỗi kênh chỉ có thể tiếp nhận một cuộc gọi nên sẽ gây nên tình trạng máy bận. Với Voip một đường truyền thực hiện được nhiều cuộc gọi đồng thời. 
  • Không phụ thuộc vị trí địa lý của người dùng miễn là có Internet bạn có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu.

Nhược điểm của công nghệ VoIP là gì?

  •  Bắt buộc phải có điện mạng mới có thể sử dụng được. Có nhiều phương án backup cho nguồn điện như sử dụng máy phát điện, bộ lưu điện,… Back up cho mạng thì có thể kéo thêm 1 đến 2 đường truyền tùy nhu cầu để back up khi một đường truyền có vấn đề.
  • Vì thực hiện qua Internet nên dữ liệu trong môi trường Internet sẽ xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin, trộm cước phí.

Ưu điểm và nhược điểm của công nghệ VoIP

Ứng dụng công nghệ Voip vào doanh nghiệp như thế nào?

Dịch vụ VoIP tại Việt Nam

Tại Việt Nam hệ thống Voip được xem là giải pháp Contact Center tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại. Điển hình là các nhà mạng dịch vụ viễn thông VNPT, Viettel, Mobifone,… cụ thể là gói dịch vụ như: gọi 171 (VNPT), 178 (viettel), 177 (SPT). Trong số đó một số gói yêu cầu mạng Internet để có thể sử dụng nhưng cũng có dịch vụ chỉ cần máy điện thoại bàn là có thể hoạt động được.

Theo tình hình phát triển thực tế của công nghệ Voip thì trong tương lai nó sẽ mang lại sự bùng nổ trong các doanh nghiệp hơn thế nữa Voip còn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng.

Dịch vụ VoIP tại Việt Nam

Phương thức kết nối Voip trong doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ Voip vào trong đời sống thực tế?

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng, công nghệ Voip sẽ có những ứng dụng với mục đích riêng. Vậy những ứng dụng của công nghệ Voip là gì? Dựa vào những điểm ưu việt đã kể trên thì công nghệ Voip có thể ứng dụng khá phong phú vào việc kết nối liên lạc nội bộ trong doanh nghiệp hoặc trao đổi thông tin với bạn bè người thân.

Ứng dụng OTT (Over the top app) 

OTT là thuật ngữ chỉ các ứng dụng về âm thanh, hình ảnh được cung cấp trên nền tảng Internet mà không một nhà cung cấp hoặc cơ quan nào có thể can thiệp vào. Các ứng dụng OTT đều dùng công nghệ Voip để thực hiện cuộc gọi. Công nghệ Voip thực hiện cuộc gọi trên các ứng dụng như:

  • Zalo
  • Facebook
  • Viber
  • Skype
  • Telegram

Ứng dụng Tổng đài Voip, Điện thoại Voip, Softphone

Song song với ứng dụng OTT thì công nghệ Voip còn được ứng dụng vào xây dựng hệ thống điện thoại Voip. Các thiết bị đầu cuối như IP phone, softphone, gateway.

Ứng dụng công nghệ VoIP cho doanh nghiệp sao cho hiệu quả?

Yếu điểm của Voip giống như một chiếc máy tính kết nối mạng vì công nghệ này cũng hoạt động dựa trên kết nối Internet. Cách thức để ứng dụng hiệu quả công nghệ Voip là gì? Một số những giải pháp CGV Telecom đưa ra là:

  • Nâng cấp hệ thống phần mềm định kì, liên tục. Ngăn chặn được sự tấn công lợi dụng điểm yếu trong lỗ hổng phần mềm bằng cách update ngay lập tức hệ điều hành mới hoặc các bản vá khi các hãng phần mềm cung cấp.
  • Sử dụng và duy trì cập nhập nâng cấp phần mềm diệt Virus
  • Tận dụng tối đa các bảo mật
  • Cài đặt và kích hoạt tường lửa để có thể ngăn chặn nhiều xâm nhập.
  • Đánh giá các thiết bị bảo mật thường xuyên, tránh rủi ro không đáng có.

Ứng dụng công nghệ VoIP cho doanh nghiệp sao cho hiệu quả?

Lợi ích của công nghệ Voip với doanh nghiệp

Dịch vụ CGV Voice Brand Name hiệu quả

Trên đây là những thông tin về công nghệ Voip mà CGV Telecom muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu được Voip là gì? Lợi ích của công nghệ này đối với doanh nghiệp và các ứng dụng trong đời sống của công nghệ Voip là gì? Công nghệ Voip giúp tăng hiệu suất công việc và rất dễ để triển khai. Hãy xem nhu cầu sử dụng và mô hình doanh nghiệp của bạn để có thể tích hợp Voip và hệ thống một cách hiệu quả và nhanh chóng sao cho hiệu quả của việc tích hợp Voip này là chính xác và chuyên nghiệp.

5/5 - (1 vote)
1900 9191