Spam email là gì? Nguyên nhân và thủ thuật ngăn ngừa Email spam

Spam email hay còn biết đến là thư rác điện tử hiện đang trở thành vấn nạn lớn trong môi trường Internet. Bạn đã từng tìm hiểu qua Spam email là gì? thì chắc hẳn cũng biết nó khiến cho người dùng, các công ty hay các chiến dịch sử dụng email marketing gặp nhiều rắc rối. Đây cũng là cách mà rất nhiều tổ chức đang lạm dụng để thực hiện những hoạt động lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. 

Để giải quyết phần nào vấn nạn này hãy cùng CGV telecom tìm hiểu về spam email, nguyên nhân và cách ngăn ngừa spam để tránh bị lẫn với email marketing một các hiệu quả nhất nhé!

Spam email là gì?

Spam Email, Junk Mail hay thư rác là dạng email được gửi đi mà không được sự đồng ý rõ ràng từ phía người nhận. Email Spam thường là những nội dung lừa đảo, quảng cáo, rao bán hàng hóa không hợp pháp…

Spam email là gì và cách khắc phục hiệu quả

Định nghĩa Spam Email là gì?

Đây là mặt tối của Marketing Email. Kể từ năm 1990, email spam đã trở thành hiện tượng tiên tiến hơn trong khả năng tiếp cận với người dùng. Các giải pháp kỹ thuật để vượt qua bảo mật của hệ thống mail cũng được nâng cấp hơn.

Mục đích của spam email là gì?

Ý tưởng chính của spam là kiếm thêm lợi nhuận, việc gửi email hàng loạt dễ dàng hơn rất nhiều so với gửi thư tay truyền thống. Vậy nên có gần 250 tỷ Email được gửi trên toàn cầu vào mỗi ngày và có đến 45% số đó là spam. 

Hầu hết, đối tượng sử dụng spam thường ngụy trang Email với hình thức quảng cáo. Cung cấp sản phẩm gì đó như “thuốc giảm cân hiệu quả” hay “phương thuốc chữa bách bệnh”. Ngoài quảng cáo, các loại spam bổ biến nhất bao gồm nội dung người lớn và email dạng hứa hẹn tự lập tài chính bằng cách làm theo hướng dẫn đơn giản.

Theo Register of Known Spam Operations (ROKSO) hầu hết hoạt động spam đến từ khoảng một trăm nhóm gọi là “Spam Gangs”. Các nhóm này chủ yếu hoạt động ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga.

Tại sao người dùng lại nhận được spam email

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhận được hàng loạt Email rác hàng ngày, chủ yếu đến từ việc bảo mật an toàn thông tin của người dùng.

Địa chỉ Email người dùng bị lộ

Đây là lý do chính đằng sau việc phát tán Email Spam, điều này xảy ra ngay cả với các tổ chức lớn như Adobe, LinkedIn, Last.FM. Là mối đe dọa bảo mật vì nó ảnh hưởng đến thông tin cá nhân người dùng gồm: tên, mật khẩu và địa chỉ Email. Những đối tượng dùng dữ liệu này cho hoạt động bất hợp pháp.

Địa chỉ email bị thu thập bằng bằng công cụ chuyên dụng

Nếu người dùng từng sử dụng địa chỉ email của mình trên Internet. Những kẻ xấu có thể đánh cắp địa chỉ đó bằng cách sử dụng công cụ để thu thập dữ liệu trên Internet bằng ký hiệu @ – ký hiệu này được dùng ở đầu tên miền email (ví dụ: hjk@gmail.com).

Địa chỉ email bị lấy cắp từ danh sách liên hệ

Nếu những kẻ gửi spam tìm ra địa chỉ email và mật khẩu từ bạn bè của người dùng. Chúng sẽ scan lại danh sách liên hệ để lấy địa chỉ email mới và gửi thêm nhiều spam.

Một số công ty có hành vi xấu đã bán danh sách địa chỉ email người dùng.

Một số kẻ chơi xấu trên thị trường đã bán Mailing List của họ cho những những tổ chức gửi spam nhằm mục đích xấu.

Cách khắc phục lỗi email server nhanh nhất

Các dạng email spam phổ biến 

Sau khi nắm rõ mục đích của việc Spam Email là gì thì các bạn cần phải biết được các dạng Spam Email hiện nay đang được ứng dụng như thế nào? Dưới đây là những dạng email spam phổ biến mà chúng ta hay bắt gặp qua cách Marketing Email chính thống

Quảng cáo thương mại 

Cho dù là email là spam hay email quảng cáo hợp pháp đều cần tuân thủ theo nguyên tắc. Khi các doanh nghiệp nắm bắt địa chỉ email của người dùng họ thường thiết lập đăng ký nhận bản tin đến người dùng theo mặc định. Khi bạn điền vào một biểu mẫu trực tuyến, hãy tìm tùy chọn nhận hoặc không nhân email tiếp thị. Dù những email này có thể gây khó chịu nhưng theo luật pháp thì nó vô hại.

Cảnh báo chống Virus 

Cảnh báo chống virus tưởng chừng là thông tin hữu ích người dùng không nên bỏ qua nhưng đây lại là chiến thuật Spam phổ biến. Những email này cảnh báo người dùng là amsy tính bị nhiễm virus và đưa ra giải pháp bấm vào link để khắc phục. Nếu bạn mắc bẫy và nhấp vào đường link thì hành động này có thể cấp quyền cho Hacker truy cập vào hệ thống.

Giả mạo email

Tại sao lừa đảo qua email thường hiệu quả? Bởi vì Email spam đã copy thành thạo nội dung hợp pháp của nhiều công ty khiến người dùng tin đó là sự thật. Trong cuộc tấn công giả mạo, kẻ tấn công thường chọn một thương hiệu được tin tưởng như ngân hàng hoặc nhà tuyển dụng. Sau đó giả mạo đúng theo Font chữ, biểu tượng logo, thông tin chính xác của công ty đó. 

Email bốc thăm trúng thưởng

Những kẻ gửi Spam thường gửi Email tuyên bố người dùng đã giành được giải thưởng gì đó hoặc khuyến khích người dùng phản hồi để nhận được giải thưởng của mình. Nếu không nhận ra đây là cuộc thì từ tổ chức nào hoặc nghi ngờ về địa chỉ Email, đừng nhấp vào liên kết hoặc gửi bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Spam email là gì? Nguyên nhân và cách ngăn ngừa email spam

Web Spam Email là gì? Nó được ứng dụng như thế nào?

Thủ thuật ngăn ngừa email hợp pháp bị đánh dấu nhầm là email spam

Nếu người dùng gửi hàng loạt Email để quảng cáo cho doanh nghiệp mình, spam box (hộp thư rác) sẽ chứa những email này của họ. Vì vậy hãy thực hiện các phương pháp sau để Email quảng bá không bị lọt vào các bộ lọc thư rác:

  • Nâng cao uy tín và danh tiếng của người gửi
  • Sử dụng công cụ xác thực (Authentication Instruments)
  • Kiểm tra Email để tìm kiếm Email Spam
  • Làm việc thật để có Open-Rate cao
  • Viết mail có nội dung phù hợp
  • Người dùng chọn tham gia (Opt-in)
  • Sử dụng dịch vụ gửi Email hàng loạt đáng tin cậy.

Các hình thức tấn công mạng điển hình

Nâng cao uy tín và danh tiếng của người gửi

Danh tiếng của người gửi (Sender Reputation) là điểm số được chỉ định trên chất lượng của các chiến dịch Email, tần suất, dung lượng hay tương tác của người gửi. Tránh gửi quá nhiều hoặc quá thường xuyên Email vì nó sẽ mang lại dấu hiệu tiêu cực đến bộ lọc ESP và các Email gửi đi trong tương lai sẽ bị coi là spam.

Sử dụng công cụ xác thực (Authentication Instruments)

Các email cần vượt qua xác thực DKIM và SPF. Một số nhà cung cấp sẽ cho người dùng máy chủ SMTP đáng tin cậy nhất sao cho email của người dùng sẽ đến hộp thư inbox của người đăng ký.

DKIM (DomainKeys Identified Mail) là phương pháp xác thực Email bằng chữ ký số của miền gửi Email. Trong đó bộ khóa thường được công khai trên DNS dưới dạng một TXT Record. Khi gửi Email, bộ ký Email này được chèn lên đầu Email một trường DKIM-Signature có nội dung đặc biệt.

Để thiết lập DKIM, bạn hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Hosting của mình. Vì dịch vụ Hosting khác nhau cũng có cách thiết lập khác nhau.

Ví dụ các Tool để kiểm tra: mxtoolbox.com hay dmarcanalyzer.com

Thủ thuật ngăn ngừa email spam hiệu quả

Các công nghệ Spam Email là gì? Làm sao để khai thác chúng tối ưu và hiệu quả nhất

Kiểm tra Email để tìm kiếm Email Spam

Sử dụng trình kiểm tra Email Spam Checker – công cụ này dự đoán được phản ứng của bộ lọc ESP phổ biến nhất với email của họ. Nhận lại phản hồi về email và thay đổi theo  khuyến cáo của bộ lọc ESP trước khi gửi.

Hoạt động thật sự để có Open-Rate cao

Dòng tiêu đề chính là điểm nhấn chủ yếu tạo nên tỷ lệ mở email (open – rate). Vì vậy hãy làm cho nó hấp dẫn và gây tò mò, quan trọng hơn là kết nối với nội dung email. Các chiến dịch Email có tỷ lệ mở cao cho thấy người nhận thích thú và quan tâm đến nội dung email, điều này đảm bảo email gửi đi sẽ hiệu quả và không bị đánh spam.

Đưa ra nội dung phù hợp

Gửi tin quảng bá và khuyến mại liên quan đến nhu cầu cá nhân và phân loại được đối tượng. Chia thành các nhóm có điểm chung như độ tuổi, giới tính, vị trí để tăng thêm giá trị cho mail của mình 

Sử dụng dịch vụ gửi Email hàng loạt đáng tin cậy

Thông thường, khi gửi hàng loạt Email bằng máy chủ thì việc quản lý cơ sở hạ tầng và độ tin cậy danh tiếng của máy chủ sẽ được quan tâm đầu tiên. Vì vậy nhà cung cấp dịch vụ gửi hàng loạt Email sẽ đảm nhận công việc phức tạp này. Nhiệm vụ của bạn là chọn được nhà cung cấp uy tín và đáng tin cậy.

Xu hướng ứng dụng Telecommuting trong tương lai

Trên đây là những kiến thức cơ bản về spam email là gì? và những vấn đề xoay quanh nó. Sẽ không có công thức nào đảm bảo tuyệt đối 100% email của bạn không rơi vào mục spam. Điều bạn cần làm là ngăn ngừa trong khả năng cho phép, chú ý đến các vấn đề kỹ thuật, sử dụng bộ lọc hiệu quả và tuân theo những quy chuẩn về nội dung và hình thức để giữ độ tin cậy cho thương hiệu. Chúc bạn luôn gửi email thành công đến người nhận. Nếu còn những thắc mắc về spam email hoặc cần dịch vụ gửi email hàng loạt uy tin hãy liên hệ với CGV telecom ngay nhé!

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG CGV

– Trụ sở chính: Tầng 10, tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

– Chi nhánh T.p Hồ Chí Minh: 36-38A Trần Văn Dư, Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh

– Hotline: 0398 506 666

– Email: info@cgvtelecom.vn

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

1900 9191