PSTN là gì? Cung cấp giải pháp VoIP thay thế PSTN

PSTN là một thuật ngữ không mới trong lĩnh vực viễn thông, tuy nhiên cũng có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về nó. Vậy PSTN là gì? Trong những số trước CGV telecom đã giới thiệu đến bạn đọc công nghệ VoIP, một công nghệ ưu Việt với nhiều ứng dụng trong đời sống, là giải pháp doanh nghiệp tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh Voip chúng ta vẫn đang sử dụng một hình thức liên lạc nữa trong doanh nghiệp đó là PSTN. Bạn có biết PSTN là gì không? Những lý do nào mà bạn nên và không nên lựa chọn công nghệ Voip thay thế cho PSTN.

Trong bài viết này, CGV Telecom sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm PSTN cũng như hiểu hơn về các khía cạnh từ cách thức hoạt động đến chất lượng cuộc gọi của PSTN.

PSTN là gì? Điện thoại cố định là gì?

PSTN là viết tắt tiếng Anh của Public Switched Telephone Network, nghĩa tiếng Việt là Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng, một cách dễ hiểu hơn là mạng điện thoại bàn cố định có dây dẫn. PSTN sử dụng hệ thống dây dẫn ngầm cung cấp cho doanh nghiệp và hộ gia đình, được sử dụng rộng rãi từ những năm 1800 là giải pháp đáng tin cậy trong cả thế kỷ qua.

PSTN là gì? Điện thoại cố định là gì?

PSTN là gì? PSTN là viết tắt của từ gì? Điện thoại cố định là gì? Hệ thống PSTN với đầy đủ các thiết bị phần cứng.

Mỗi một người khi lắp đặt điện thoại cố định sẽ được cấp một số điện thoại để liên lạc. Số điện thoại này khi hòa mạng vào mạng điện thoại cố định sẽ được cấp quyền quay số và gọi đến các số khác trong cùng hệ thống. PSTN có các hình thức quay số như:

  • Quay số nội hạt: là liên lạc với các số khác trong cùng một vùng, tỉnh (nhận biết qua đầu số bạn gọi)
  • Quay số liên tỉnh: là liên lạc ngoài tỉnh 
  • Quay số quốc tế: là liên hệ ra nước ngoài với các số điện thoại khác.

Đăng ký đầu số hotline MobileSIP

PSTN hoạt động như thế nào?

PSTN là hệ thống kết hợp của các mạng điện thoại trên toàn thế giới, gồm đường dây điện thoại, cáp quang, trung tâm chuyển mạch, các vệ tinh, hệ thống cáp ngầm.

Cấu trúc mạng PSTN là gì? Cách thức hoạt động của PSTN và VoIP.

Cấu trúc mạng PSTN là gì? Cách thức hoạt động của PSTN và VoIP.

Chính vì vậy phương thức hoạt động của PSTN sẽ phải thông qua những thiết bị dẫn truyền tín hiệu qua đường cáp mạng, cụ thể qua các bước sau: 

  • Bước 1: Khi quay số, điện thoại của bạn sẽ chuyển âm thanh thành tín hiệu điện, sau đó được truyền đến một thiết bị đầu cuối bằng cáp.
  • Bước 2: Thiết bị đầu cuối truyền các tín hiệu điện đến văn phòng trung tâm (Central Office).
  • Bước 3: Văn phòng trung tâm định tuyến các cuộc gọi sau đó các ống dẫn sợi quang mang tín hiệu này đến đích cuối cùng của chúng.
  • Bước 4: Thiết bị đầu cuối định tuyến cuộc gọi đến số điện thoại mà bạn quay số ban đầu. Khi nhận được cuộc gọi, điện thoại sẽ chuyển tín hiệu trở lại sóng âm thanh để đầu dây bên kia nhận được.

Giải pháp VoIP – Sự lựa chọn thay thế PSTN?

PSTN có độ ổn định lên tới 99% với nhiều tính năng tốt, nhưng để lắp đặt PSTN doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí dành cho lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống. Chính vì vậy dịch vụ PSTN chạy trên nền tảng công nghệ cũ này đang dần không phù hợp với các doanh nghiệp.

Thay vào đó giải pháp VoIP là sự thay thế hoàn hảo nhất cho hệ thống PSTN vì nó tối ưu được chi phí do sử dụng giao thức thoại qua Internet. Ngoài ra những lý do khác khiến các doanh nghiệp hiện nay dần thay thế VoIP cho PSTN là gì? CGV Telecom sẽ giải đáp sau đây.

VoIP là gì?

VoIP (Voice Over Internet Protocol) còn được gọi là điện thoại IP, điện thoại băng thông, điện thoại Internet,…

Hiểu đơn giản là nó thực hiện các cuộc gọi thoại thông qua giao thức Internet, thay vì qua điện thoại cố định thông thường.

VoIP là gì? Ứng dụng công nghệ VoIP cho doanh nghiệp

Cách thức hoạt động VoIP

Khi bạn thực hiện các cuộc gọi điện thoại sử dụng VoIP, giọng nói của bạn được mã hóa thành dữ liệu số và dữ liệu số này phải được mã hóa lại thành tín hiệu thoại ở đầu kia cuộc gọi. Quá trình mã hóa – giải mã này thực hiện bằng Codec (Codec là một thiết bị có khả năng mã hóa và giải mã dữ liệu số thành tín hiệu thoại). Codec đảm bảo rằng dữ liệu được nén để truyền nhanh hơn và chất lượng hơn điều đó làm cho cuộc gọi tốt hơn.

Hệ thống VoIP sử dụng chuyển mạch gói (packet switching) giúp dữ liệu được gửi đi và nhận lại, tạo ra một kết nối được duy trì trong suốt thời gian thực hiện cuộc gọi. Các gói dữ liệu sử dụng bộ định tuyến và Internet để truyền nên mỗi gói dữ liệu sẽ đi qua con đường ngắn nhất và ít tắc nghẽn nhất.

Tại sao nên lựa chọn VoIP thay thế PSTN?

VoIP có những ưu điểm nổi bật như thế nào và lý do nên lựa chon VoIP thay thế cho PSTN là gì? CGV Telecom sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây.

Tối ưu chi phí

Với PSTN bạn cần phải trang bị các thiết bị phần cứng, cài đặt, quản lý và những chi phí vận hành này rất lớn. Thay vào đó VoIP sử dụng hệ thống đơn giản, gọn nhẹ và ít tốn kém hơn rất nhiều

Mở rộng linh hoạt

Khi công việc kinh doanh phát triển, bạn muốn mở rộng thêm chi nhánh hoặc vào mùa cao điểm nhu cầu về cuộc gọi tăng bạn có để dễ dàng mở rộng hệ thống liên lạc bằng cách mở rộng “đám mây” của mình. VoIP hoạt động dựa trên công nghệ điện toán đám mây nên bạn có thể tăng giảm linh hoạt hệ thống theo nhu cầu.

Sử dụng ít phần cứng

VoIP có thể được triển khai hoàn toàn trên Cloud mà sử dụng rất ít phần cứng. Hệ thống nhân sự CNTT để quản lý dịch vụ cũng được giảm thiểu tối đa vì tất cả đều được thực hiện và quản lý tại nhà cung cấp.

Tính năng đa dạng

Ngoài các tính năng tiêu chuẩn của hệ thống, VoIP còn rất nhiều các tính năng bổ sung có thể kể đến như:

  • Quản lý ghi âm cuộc gọi giúp người giám sát nghe lại dễ dàng.
  • Thống kê báo cáo chi tiết cuộc gọi theo từng user, cuộc gọi vào ra, cuộc gọi nội bộ.
  • Có API để tích hợp các phần mềm khác như ERP, CRM

Tại sao nên lựa chọn VoIP thay thế PSTN?

Sự khác nhau giữa VoIP và mạng PSTN là gì? Giải pháp VoIP thay thế cho PSTN.

Quản lý trên một mạng IP

Các doanh nghiệp vẫn cần Internet ngay cả khi không sử dụng VoIP cho các mục đích email, nhắn tin, chia sẻ tài liệu. Như vậy họ phải duy trì hai mạng khác nhau để liên lạc trong mọi trường hợp là PSTN và Internet. 

VoIP hoạt động trên nền tảng Internet, nên các doanh nghiệp không cần phát sinh thêm đường mạng phức tạp hay thiết bị phần cứng chuyên dụng khác.

Giảm chi phí bảo trì và vận hành

Hệ thống PSTN cần có đội ngũ riêng biệt để vận hành thường xuyên. Ngoài ra, chi phí cho việc bảo dưỡng thay thế rất đắt đỏ.

Với VoIP thì số lượng phần cứng giảm đi nên việc quản lý vận hành cũng ít hơn chi phí bảo trì thiết bị được giảm thiểu tối đa.

Hệ thống VoIP dễ dàng chuyển hướng cuộc gọi, tức là nếu đường truyền của bạn bị lỗi bạn có thể chuyển hướng nhanh chóng các cuộc gọi đến điện thoại di động của mình hoặc cắm điện thoại vào nơi khác để không ảnh hướng đến dịch vụ của khách hàng.

Tích hợp dễ dàng

Hệ thống PSTN nếu muốn thêm tính năng thì bạn cần thêm thiết bị phần cứng, bản quyền, cơ sở hạ tầng… điều này gây khó khăn trong việc tích hợp và tốn kém chi phí.

VoIP hoạt động dựa trên công nghệ điện toán đám mây, nó cho phép hệ thống của bạn tích hợp dễ dàng các phần mềm khác để cải thiện dịch vụ.

CGV Telecom – Đơn vị cung cấp giải pháp VoIP thay thế PSTN 

CGV Telecom là đơn vị cung cấp giải pháp VoIP hàng đầu Việt Nam, mang lại cho doanh nghiệp trải nghiệm tốt nhất và sự giao tiếp đa kênh với khách hàng theo nhu cầu khách hàng mong muốn. 

CGV Telecom - Đơn vị cung cấp giải pháp VoIP thay thế PSTN 

Hệ thống PSTN là gì mà cần thay thế bởi VoIP? Các dịch vụ VoIP của CGV telecom.

Với 4 gói giải pháp dựa trên hệ thống VoIP giúp việc chăm sóc khách hàng không còn khó khăn, thực hiện được mọi lúc mọi nơi.

Hệ thống tổng đài ảo sử dụng công nghệ mới – điện toán đám mây với nhiều tính năng tiện ích và không bị giới hạn khoảng cách vùng miền, mở rộng hệ thống đơn giản. Cung cấp dịch vụ triển khai tổng đài 1900/1800 phục vụ tất cả các ngành nghề trên toàn quốc

Hệ thống Call Center tiếp nhận và xử lý mọi thông tin, yêu cầu của khách hàng, đáp ứng đầy đủ các tính năng của hệ thống inbound và outbound. Tích hợp dễ dàng các số hotline của các nhà mạng VNPT, FPT, CMC, GTel, và các nhà mạng khác hỗ trợ SIP Trunking.

Hệ thống CSKH đa kênh hợp nhất các kênh liên lạc như: Facebook, Zalo, điện thoại giúp cho việc tương tác và quản lý khách hàng được đồng nhất.

Hệ thống Contact Center hợp nhất CSKH đa kênh với tin nhắn, Email, Livechat, cho tới các chiến dịch Marketing khác được quản lý trong một phần mềm duy nhất với số lượng lớn. Tất cả đều được tiếp nhận đồng thời và điều phối các điện thoại viên xử lý ngay lập tức.

Đăng ký Voice Brandname ở đâu nhanh chóng?

Trên đây là những chia sẻ của CGV telecom về PSTN là gì? Điện thoại cố định là gì? và những lý do nên chọn VoIP thay thế cho PSTN trong tổng đài liên lạc của các doanh nghiệp. Có thể nói, PSTN là một hình thức không mới tuy nhiên để có thể áp dụng hiệu quả thì cần phải hiểu rõ PSTN là gì và cơ chế hoạt động của nó. Hy vọng qua bài viết bạn lựa chọn được những giải pháp phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình. Nếu cần trải nghiệm hệ thống hoặc tư vấn thêm về hệ thống tổng đài CSKH hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

5/5 - (1 vote)
1900 9191