Thư mục
Đi cùng sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, khái niệm omnichannel là gì dần được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu và vận dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cập nhật những cách bán hàng đa kênh cũng là xu hướng kinh doanh mang đến hiệu quả cao. Cùng với sự thay đổi của thị trường, nhu cầu của từng khách hàng khác nhau cũng có sự khác biệt.
Nhìn vào thực tế, có thể thấy nhiều doanh nghiệp đã và đang dùng mô hình omnichannel nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được kết quả như mục tiêu đề ra. Để giúp bạn độc có nhiều góc nhìn hơn khi tìm hiểu mô hình omnichannel là gì, CGV Telecom sẽ giải thích cụ thể thuật ngữ Omni Channel: đặc điểm, lợi ích,… mà mô hình này đem đến cho doanh nghiệp hiện nay.
Omnichannel là gì?
Omni Channel là mô hình bán hàng đa kênh (có thể hiểu đó là giải pháp bán hàng đa kênh). Áp dụng mô hình này giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau cùng một lúc. Hơn thế, mô hình này còn đảm bảo được sự đồng bộ và thống nhất của hệ thống bán hàng hiện nay. Đa phần doanh nghiệp sử dụng mô hình Omni Channel đều hướng đến mục tiêu đưa đến cho khách hàng trải nghiệm nhất quán nhất khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, bất kể họ mua sắm trực tiếp hay online. Từ đó, doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng nâng cao doanh số bán hàng hơn.
Omni là gì? Bán hàng đa kênh là gì? Omnichannel Marketing là gì?
Phân biệt giữa Omnichannel và Multichannel
Tìm hiểu Omni Channel là gì, có thêm một thuật ngữ liên quan khác đó là Multi Channel, vì khi dịch nghĩa Multi Channel cũng là bán hàng đa kênh. Hai thuật ngữ này xét về góc độ sử dụng thực tế có điểm khác biệt đó là:
Omni Channel: Mọi hoạt động đều hướng đến việc nhất quán, mang đến cho khách hàng trải nghiệm, nhất quán nhất, tốt nhất. Thế nhưng, tất cả những yếu tố có trong quy trình đều cần phải được tích hợp với nhau về một nguồn quản lý, khi đó nó mới được coi là Omni Channel.
Multi Channel: Doanh nghiệp sẽ dùng riêng biệt từng nền tảng khác nhau để tiếp cận và kết nối với khách hàng. Do đó mà trải nghiệm của người dùng nhận được sẽ không liền mạch, đôi khi thông tin giữa các kênh không có sự nhất quán.
Multi Channel là gì? Omni Channel có nhiều điểm khác biệt so với Multi Channel
Lợi ích tuyệt vời của Omnichannel là gì?
Omnichannel mang đến nhiều lợi ích đặc biệt, trong đó có các lợi ích nổi bật như:
Tiếp thị đa điểm
Nhiều chuyên gia Marketing đã nghiên cứu và khẳng định rằng: Khách hàng đa phần sẽ quyết định mua hàng khi họ thấy thương hiệu xuất hiện ít nhất 20 lần. Dó đó, doanh nghiệp cần tăng cường tiếp thị đa điểm bằng Omnichannel với mục tiêu ban đầu là cho khách hàng biết đến sản phẩm của mình trên nhiều kênh khác nhau.
Nâng cao doanh thu hiệu quả
Khi áp dụng mô hình Omnichannel, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng khả năng mở rộng độ phủ sóng thương hiệu trên đa nền tảng kênh bán hàng khác nhau. Đây cũng là cách để giúp khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn, gia tăng quyết định lựa chọn mua sản phẩm.
Lợi ích lớn nhất của Omnichannel chính là mang lại trải nghiệm nhất quán, đa nền tảng cho người tiêu dùng. Bất kể khách hàng biết đến bạn và chọn mua sản phẩm trên bất kể kênh nào thì việc nâng cao trải nghiệm cũng là việc đặc biệt cần thiết. Khi trải nghiệm của khách hàng được nâng cao thì việc nâng cao doanh số bán hàng sẽ được thực hiện một cách dễ dàng hơn.
Chăm sóc khách hàng tốt hơn
Lợi ích của Omni Channel không thể không kể đến việc chăm sóc khách hàng. Rất nhiều người tiêu dùng chia sẻ rằng họ không muốn bị ép buộc vào các phương thức tương tác phức tạp, lỗi thời. Lúc này, việc bạn xuất hiện kịp thời, cung cấp cho khách hàng những thông tin mà họ đang cần để vấn đề của họ được giải quyết nhanh hơn.
Convergence and Omnichannel là gì? Omni Channel giúp chăm sóc khách hàng đa kênh hơn
Gia tăng độ hài lòng của khách hàng và uy tín thương hiệu
Đo lường mức độ hài lòng của khách hàng là việc làm cần thiết với bất kể nền tảng kinh doanh nào. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến đông đảo bạn bè hơn nữa.
Gia tăng khách hàng trung thành
Omnichannel hỗ trợ bạn trong việc phân tích thói quen, hành vi mua hàng. Bạn hoàn toàn dễ dàng nghiên cứu được hành vi và sở thích của khách hàng để thấu hiểu được tâm lý, lắng nghe mong muốn về sản phẩm, chất lượng dịch vụ để có những điều chỉnh phù hợp hơn. Đây là cách giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, khiến họ trở thành khách hàng trung thành.
Phương pháp áp dụng Omnichannel mang lại hiệu quả
Cách áp dụng Omnichannel hiệu quả là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp đã và đang phải “đau đầu”. CGV Telecom sẽ gợi ý giúp bạn một vài phương pháp tối ưu khi tìm hiểu omnichannel là gì và áp dụng mô hình này trong kinh doanh:
- Xây dựng chân dung khách hàng: Phân tích insight của khách hàng trong từng kênh mua sắm chính là cách tốt nhất để đảm bảo có cách tiếp cận tự nhiên nhất, gia tăng khả năng mua hàng.
- Xây dựng nội dung cá nhân hóa: Nếu biết rõ mối quan tâm của khách hàng, bạn sẽ dễ dàng để xây dựng nội dung bán hàng riêng, mang hướng cá nhân hóa cho từng đối tượng khác nhau.
- Có thông điệp nhất quán giữa các kênh: Hình ảnh doanh nghiệp có sự chuyên nghiệp, uy tín hơn với khách hàng, tạo lòng tin cho khách hàng.
Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn hệ thống Omnichannel từ bên thứ 3?
Omnichannel giúp cung cấp trải nghiệm đa kênh phù hợp với nhu cầu và tầm nhìn của doanh nghiệp. Lựa chọn hệ thống Omnichannel từ bên thứ 3 sẽ giúp cho doanh nghiệp tận dụng được tối đa hệ thống có sẵn. Việc nâng cấp, bảo trì hoặc tuỳ chỉnh tính năng cho phù hợp theo nhu cầu doanh nghiệp cũng được dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, bán hàng đa kênh cũng đòi hỏi trình độ chuyên môn và ngân sách đầu tư vào cơ sở hạ tầng CNTT ban đầu khá lớn. Ngoài ra, chi phí bảo trì, nâng cấp hệ thống liên tục cũng đòi hỏi trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân sự khá cao.
Omnichannel là gì được tìm hiểu cùng với nhiều khái niệm khác
Một số câu hỏi về Omnichannel thường gặp
Bên cạnh những chia sẻ chi tiết ở các phần trên, các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số câu hỏi thường gặp nhất về Omnichannel bên dưới đây nhé.
Doanh nghiệp lớn nào đang áp dụng mô hình Omnichannel?
Omnichannel là mô hình kinh doanh đang “được lòng” nhiều doanh nghiệp lớn. Nhiều thương hiệu nổi tiếng sử dụng mô hình quản lý bán hàng đa kênh này phải kể đến như: Disney Parks, Starbucks, Sephora, Topshop…
Kênh Digital nào có tiềm năng tối ưu chuyển đổi Omnichannel?
Một số kênh Digital tiềm năng đang áp dụng omnichannel có thể kể đến như website, Email Marketing, mạng xã hội… Tùy theo sản phẩm, dịch vụ kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp mà có thể sử dụng các kênh phân phối khác nhau.
Mẹo nhỏ giúp thành công với Omnichannel Marketing là gì?
Để bắt đầu với Omnichannel bạn cần nắm rõ khái niệm Omnichannel là gì và những thông tin chính về mô hình này. Dựa trên hoạt động thực tế và những giải pháp mà CGV Telecom đang cung cấp, chúng tôi đưa ra một số mẹo giúp kinh doanh thành công với Omnichannel đó là?
- Luôn đặt mình vào vị trí khách hàng để thấu hiểu mong muốn và sở thích của họ khi mua sắm.
- Phân khúc đối tượng khách hàng rõ ràng để có chiến lược tiếp cận phù hợp, tránh lãng phí ngân sách
- Sử dụng dữ liệu để nắm bắt cách khách hàng tương tác với sản phẩm và liên tục tìm kiếm insight của khách hàng.
- Áp dụng hình thức remarketing nhằm khơi gợi lại nhu cầu của khách hàng.’
- Chú ý tạo sự liên kết giữa các kênh bán hàng khác nhau để giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp lâu hơn.
Omnichannel – Cơ hội đi tắt, đón đầu cho doanh nghiệp
Mô hình Omnichannel muốn hoàn thiện và đi đúng hướng không hề dễ dàng. Điều này cũng lý giải vì sao có không ít doanh nghiệp hiện nay thường lựa chọn tin tưởng ở các đơn vị thuê ngoài. Khi tìm hiểu omnichannel là gì, bạn cũng cần chú ý phân biệt giữa Omnichannel và Multichannel.
Với những nội dung cung cấp trong bài viết về Omnichannel là gì,chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Hy vọng những thông tin mà CGV Telecom đưa đến trong bài viết này sẽ giúp nhiều hơn cho bạn về mô hình bán hàng đa kênh Omnichannel. Hãy liên hệ với CGV Telecom để tìm hiểu thêm về những giải pháp công nghệ trong kinh doanh cho doanh nghiệp bạn.
Ngọc Hoà
>>> Từ khoá liên quan: omnichannel meaning, omnichannel definition, omnichannel cloud, omnichannel technology, omnichannel sales, media convergence là gì