Thư mục
Các doanh nghiệp IT chắc hẳn không còn xa lạ với khái niệm Asterisk là gì? Tổng đài Asterisk đang dần phổ biến rộng rãi trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì nó không những tiết kiệm tối đa chi phí mà còn nâng cao chất lượng cuộc gọi hiệu quả. Các nhà cung cấp hệ thống tổng đài Asterisk ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc gọi và nâng cao hiệu quả sử dụng của hình thức tổng đài này. Vậy tổng đài Asterisk là gì? Các tính năng nổi bật của tổng đài Asterisk và cấu hình Asterisk ra sao? Hãy cùng CGV telecom tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Asterisk là gì?
Asterisk là phần mềm tổng đài điện thoại được viết dưới dạng mã nguồn mở (PBX: private branch exchange). Asterisk có thể hoạt động tốt trên các hệ điều hành Windows, Linux, BSD, OSX. Asterisk cung cấp đủ các các tính năng mà một tổng đài điện thoại cần cho nội bộ công ty, doanh nghiệp. Hiện nay, có nhiều các công ty hay doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng hệ thống tổng đài Asterisk vào sử dụng trong hoạt động kinh doanh.
Asterisk là gì?
Cách thức hoạt động của Asterisk ra sao? Chỉ cần máy tính có kết nối Internet và phần mềm Asterisk là có thể sử dụng được tổng đài Asterisk với đầy đủ các tính năng độc đáo. Asterisk kết nối các điện thoại với nhau và nhân rộng kết nối với các tổng đài khác, với IP phone, các dịch vụ tổng đài như Voicemail, nhạc chờ, hệ thống Conference, Softswitch,…
Giống như các tổng đài khác, Asterisk cho phép các thiết bị điện thoại gắn kết với nhau qua phần mềm để thực hiện cuộc gọi, đồng thời kết nối với các dịch vụ tổng đài khác tốt hơn, trong đó có mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN).
Thành phần chính của hệ thống tổng đài Asterisk là gì?
Về cơ bản, hệ thống tổng đài Asterisk bao gồm 3 thành phần chính:
Máy chủ IP-PBX
Máy chủ IP-PBX hoạt động trên nền tảng là hệ điều hành mã nguồn mở. Các ứng dụng của tổng đài điện thoại bao gồm: kết nối các thiết bị đầu cuối, ứng dụng quản lý và giám sát mã nguồn mở để tương tác với tổng đài Asterisk. Máy chủ có nhiệm vụ quản lý các cuộc gọi ra vào hệ thống, kiểm soát tình trạng, lưu lượng cuộc gọi và báo cáo người dùng.
Thiết bị đầu cuối
Thiết bị đầu cuối được lựa chọn theo nhu cầu, có thể là IP phone, Analog, Headphone và Microphone.
Thiết bị Voice Gateway
Voice Gateway là thiết bị trung gian giữa máy chủ IP-PBX và điện thoại PSTN có khả năng mở rộng và kết nối VoIp Gateway không giới hạn với máy chủ qua kết nối dạng IP.
Thiết bị Voice Gateway hỗ trợ đa dạng Codec như H32, G711, G729, SIP,…đa dạng kết nối FXS, FXO, BRI, SS7,…Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và quy mô hệ thống tổng đài để lựa chọn kết nối sao cho phù hợp.
Tính năng nổi bật của tổng đài Asterisk là gì?
Trong hệ thống tổng đài Asterisk có rất nhiều tính năng có lợi cho người dùng, hãy cùng tìm hiểu:
Hiển thị Caller ID (số gọi đến)
- Trên màn hình thiết bị sẽ hiển thị thuê bao gọi đến.
- Tính năng Caller ID cho phép xác nhận thuê bao gọi đến, có thể lựa chọn không hoặc có tiếp nhận cuộc gọi từ phía hệ thống tổng đài Asterisk.
- Có khả năng chặn cuộc gọi nhanh chóng từ các số spam với mục đích quấy rối
Chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding)
- Cho phép chuyển cuộc gọi đến một hoặc nhiều số cố định khác hoặc chuyển hướng sang số di động
- Trong một số trường hợp, tổng đài Asterisk tự động chuyển cuộc gọi khi bận, không thể trả lời, cuộc gọi định trước thời gian,…
Các tính năng độc đáo của tổng đài Asterisk là gì?
Trả lời tự động (Interactive Voice Response)
- Khi sử dụng hệ thống Asterisk bạn có thể tùy chọn tạo tính năng trả lời tự động theo nhu cầu và tính phù hợp của thuê bao gọi đến.
Cài đặt thời gian thực hiện cuộc gọi
- Tính năng này giúp chỉ định thời gian cụ thể cuộc gọi diễn ra sau đó sẽ định hướng đến một chức năng hoặc số điện thoại khác.
Nhận cuộc gọi từ máy khác khi đang đổ chuông
- Tính năng này hoạt động khi một nhân viên đang bận nhưng lại có cuộc gọi đến thì nhân viên khác có thể nhận cuộc gọi từ thiết bị của mình
- Chế độ chọn ngẫu nhiên, xoay vòng hay ưu tiên tất cả đều được khắc phục trong trường hợp nhiều người cùng gọi đến một số điện thoại
Giám sát cuộc gọi (Monitoring call)
- Tính năng này giúp người dùng có thể giám sát được file ghi âm, kiểm tra nhật ký cuộc gọi, thống kê, báo cáo và hỗ trợ tìm kiếm cuộc gọi,…
Tin nhắn thoại (Voice mail )
- Voicemail cho phép khách hàng để lại tin nhắn thoại khi gọi đến hệ thống Asterisk.
- Người dùng hệ thống có thể kiểm tra hộp thư thoại (Voicemail) và phản hồi với khách hàng
Ghi âm cuộc gọi (recording)
- Recording là tính năng cho phép ghi âm cuộc gọi một chiều hoặc hai chiều (cả gọi ra và gọi vào)
- Không giới hạn thời gian ghi âm mà phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ của hệ thống tổng đài Asterisk
Privacy Manager
Tính năng Privacy Manager của hệ thống tổng đài Asterisk cho phép các số trong danh sách cài đặt trước thực hiện cuộc gọi
Ưu điểm và nhược điểm của hệ thống tổng đài Asterisk
Mỗi một hệ thống tổng đài cũng đều có những ưu và nhược điểm riêng mà người dùng cần chú ý. Cùng điểm qua xem những ưu và nhược điểm của Asterisk ngay sau đây nhé.
Ưu điểm của Asterisk là gì?
- Tối ưu chi phí lắp đặt và chi phí cước thoại
- Khả năng làm việc linh hoạt với các thiết bị phần cứng
- Có thể truy cập vào Internet để tạo ra các bộ giải pháp PBX khác nhau
- Phí hỗ trợ kỹ thuật hàng tháng rất nhỏ
- Giao diện thân thiện với người dùng và dễ quản lý.
- Tính năng đa dạng, nhiều tiện ích hoàn toàn miễn phí
- Nhanh chóng, dễ dàng mở rộng hệ thống
Nhược điểm của Asterisk là gì?
- Asterisk chỉ chạy trên một số hệ điều hành, vì vậy việc thiết lập còn gặp nhiều khó khăn.
- Việc cài đặt, cấu hình hệ thống các máy chủ và máy trạm phức tạp hơn so với các loại tổng đài PBX thông thường
- Do máy chủ được xây dựng trên một máy tính nên độ an toàn của hệ thống Asterisk không cao.
Các bước xây dựng tổng đài Asterisk nhanh chóng
Khi đã nằm lòng được khái niệm và ưu, nhược điểm của tổng đài Asterisk là gì, tiếp theo chúng ta cần nắm được các bước để xây dựng tổng đài Asterisk hiệu quả và nhanh chóng. Các bước đó là:
Phân tích nhu cầu khách hàng
- Khách hàng có bao user?
- Trong đó có bao nhiêu user sử dụng IP phone? Softphone ?
- Cần các tính năng như thế nào ở tổng đài.
- Lên kịch bản cho Voice mail, lời chào, bấm phím gặp các bộ phận.
- Sử dụng đầu số cũ hay mới để tích hợp vào tổng đài.
Chuẩn bị thiết bị và dữ liệu
- Chuẩn bị server hoặc VPS để cài đặt tổng đài (máy tính có sẵn hệ điều hành tương thích )
- Source của tổng đài Asterisk
- Thông số để kết nối sip trunk của đầu số doanh nghiệp.
- Thiết bị đầu cuối : IP phone, softphone.
- File ghi âm kịch bản lời chào.
Cài đặt hệ thống tổng đài Asterisk
Bước 1 : Cài đặt phần mềm Asterisk lên VPS hoặc Server
- Cài đặt hệ điều hành tương thích để sử dụng Asterisk
- Cài đặt phần mềm tổng đài Asterisk
Bước 2 : Cấu hình tổng đài Asterisk
- Cấu hình đầu số điện thoại.
- Cấu hình máy nhánh ext nội bộ
- Cấu hình lời chào, phím bấm vào các bộ phận liên quan để nhận cuộc gọi.
- Cấu hình các phòng ban nhận cuộc gọi: Phòng kinh doanh, Phòng Kỹ Thuật, Lễ Tân,..
- Cấu hình thời gian làm việc
- Cấp tài khoản quản lý cuộc gọi thoại, sử dụng file ghi âm
- Cấu hình bảo mật cho tổng đài: chỉ nhận kết nối từ những IP nào đến hệ thống
- Tổng cộng trên tổng đài có thể khai thác khoảng 40 tính năng kết hợp với nhau để sử dụng được.
Bước 3 : Cấu hình thiết bị đầu cuối.
- Cấu hình cho IP phone
- Cấu hình cho softphone trên PC (có kết nối tai nghe callcenter )
- Cấu hình softphone trên điện thoại di động Android, IOS
- Tạo hướng dẫn sử dụng cho người dùng.
Lựa chọn hệ thống tổng đài Asterisk ở đâu chất lượng?
CGV Telecom tự tin cung cấp hệ thống tổng đài Asterisk chất lượng, với các tính năng đa dạng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng tổng đài liên lạc của các doanh nghiệp.
Hướng dẫn cấu hình tổng đài Asterisk
CGV telecom cung cấp các gói cài đặt tổng đài Asterisk quy mô từ 50 – 100 user và miễn phí hoàn toàn chi phí lắp đặt ban đầu. Hãy gọi ngay đến hotline của CGV telecom để được tư vấn và dùng thử tổng đài Asterisk nhé.
Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã nắm được khái niệm Asterisk là gì? Hệ thống tổng đài Asterisk đang được ưa chuộng thời gian gần đây với những ưu điểm nổi bật và các tính năng độc đáo, hệ thống có thể linh hoạt thay đổi để phù hợp với mô hình doanh nghiệp sử dụng từ 50-100 user. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về tổng đài Asterisk là gì? hay muốn thảo luận thêm về bất kỳ dịch vụ viễn thông nào hãy liên hệ với chúng tôi nhé hotline của CGV luôn trực 24/7.
CÔNG TY CỔ PHẦN VIỄN THÔNG CGV
– Trụ sở chính: Tầng 10, tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
– Chi nhánh T.p Hồ Chí Minh: 36-38A Trần Văn Dư, Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh
– Hotline: 0398 506 666
– Email: info@cgvtelecom.vn