Thư mục
Hệ thống tổng đài điện thoại CSKH rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Do đó nếu như hệ thống của dịch vụ tổng đài cskh & call center xảy ra lỗi cần được khắc phục ngay.
Không chỉ là công cụ để tiếp cận, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thu thập dữ liệu người dùng phục vụ cho kinh doanh mà tổng đài CSKH còn là yếu tố giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu, trực tiếp mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu.
Tuy nhiên, đa phần các công ty hiện nay vẫn chưa thể xây dựng hoàn chỉnh bộ phận này. Hoặc, mặc dù đã có hệ thống tổng đài cskh & call center nhưng hiệu quả mang lại không lớn. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết cho nó.
Tổng đài là tuyến đầu của dịch vụ chăm sóc khách hàng và cũng là nơi thường xảy ra những vấn đề rắc rối có thể làm giảm chất lượng dịch vụ. Chăm sóc khách hàng không đúng tạo rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Không ít người nhận định rằng: “Tổng đài là một trong những môi trường làm việc khó khăn nhất”, điều này có thể dẫn đến:
- Điện thoại viên nghỉ việc, vì mức lương thấp mà áp lực công việc cao.
- Chi phí thì tăng nhưng chất lượng dịch vụ lại giảm, hiệu quả công việc sa sút.
Nhưng đây chỉ là bề nổi của “tảng băng chìm”. Còn nhiều vấn đề khác cần được doanh nghiệp chú tâm trong việc vận hành Tổng đài doanh nghiệp.
Điện thoại viên phải được trang bị đầy đủ các kỹ năng. Họ không chỉ đọc những kịch bản hay cung cấp thông tin sẵn có, mà còn cho các vấn đề phức tạp hơn. Họ cần luyện tập phản ứng nhanh đối với các vấn đề phát sinh ngoài dự tính.
Những vấn đề lớn nhất mà các trung tâm cuộc gọi đang phải đối mặt ngày nay là gì? Và làm thế nào bạn có thể cải thiện hiệu quả và tối ưu hóa vận hành của tổng đài cskh & call center?
Chúng tôi sẽ chia sẻ 6 vấn đề khá phổ biến, mà các nhà quản lý call center đang phải đối mặt, và cần khắc phục chúng.
Phần 1 dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu về 3 vấn đề, các vấn đề còn lại sẽ được thảo luận ở Phần 2.
1. Nguồn Nhân Lực Bị Suy Giảm
Nguồn nhân lực không ổn định từ lâu đã là một vấn đề không nhỏ trong công tác tuyển dụng việc làm tại các tổng đài CSKH. Ngoài ra, áp lúc trong một căn phòng đầy tiếng ồn, tiếng nói chuyện từ 9 – 10 giờ / ngày, trả lời cuộc gọi của khách hàng (đa số là các cuộc gọi phàn nàn, khiếu nại, thất vọng về sản phẩm / dịch vụ), tiền lương và quyền lợi. Tất cả đều là lý do mà việc ổn định nhân sự tổng đài viên vô cùng khó khăn.
Theo một báo cáo gần đây của Linkedin, ngoài tiền lương cơ bản theo quy định của nhà nước, các khoản bồi thường vẫn là một trong những thách thức lớn trong việc tuyển dụng nhân sự cho tổng đài cskh & call center.
Ngoài ra, nhân viên trong call center có thể nản lòng vì ít hoặc không có chỗ cho sự phát triển. Họ phải chịu áp lực tinh thần cao, dễ dẫn đến kiệt sức, giảm năng suất và doanh thu.
Các Giải Pháp:
Công Nhận & Khen Thưởng
Hầu hết các nhân viên của tổng đài chỉ liên lạc với cấp trên khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, người quản lý tổng đài cần thường xuyên công nhận nỗ lực cũng như hiệu suất vượt trội của cấp dưới. Đây là cách tiếp cận dễ dàng nhất để xây dựng lòng tin, tăng cường mối quan hệ giữa điện thoại viên – quản lý. Cách công nhận & khen thưởng mang lại năng lượng tích cực cho nơi làm việc.
Tiền Lương & Quyền Lợi Cạnh Tranh
Công ty nên đưa ra mức lương và quyền lợi hấp dẫn. Ngoài ra, việc khen thưởng các nhân viên thực hiện tốt công việc của họ, sẽ làm cho họ có động lực để làm việc tốt hơn, sẵn sàng ở lại đồng hành với công ty.
Quản Lý & Đào Tạo
Điều quan trọng là các điện thoại viên năng động và lành nghề không chỉ được đánh giá qua việc xử lý thành công vấn đề của khách hàng, mà còn phải giành được sự tin tưởng của khách hàng. Đào tạo nhân viên bằng các phương pháp truyền thống có thể khá tốn thời gian, và đó không hẳn là một cách hiệu quả. Thay vào đó, tổng đài viên cần được đào tạo để mang đến cho khách hàng một mạch cảm xúc tích cực, cũng như các dịch vụ được cá nhân hóa theo ngữ cảnh.
Mức Độ Hài Lòng Của Khách Hàng Thấp
Mức độ hài lòng khách hàng thấp cũng là vấn đề của hệ thống tổng đài cskh & call center
Theo SQM, một nghiên cứu khảo sát khách hàng của Hoa Kỳ cho thấy: có 20 – 30% số lượng cuộc gọi của tổng đài là “cuộc gọi lại” bởi các vấn đề trước đó chưa được giải quyết. Mặc dù hầu hết những khách hàng không hài lòng với chất lượng dịch vụ sẽ không phàn nàn. Thậm chí họ sẽ rời bỏ doanh nghiệp và không bao giờ quay lại. Ngay cả khi trung tâm CSKH chấp nhận bồi thường để bù đắp những trải nghiệm tồi tệ đó thì kết quả từ cuộc nghiên cứu cho thấy “trung bình cần phải mang đến 7 trải nghiệm tích cực để bù đắp cho 1 trải nghiệm tiêu cực của khách hàng”.
Các Giải Pháp:
Cung Cấp IVR
Một giải pháp tối ưu để nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng là cung cấp Tương tác Thoại Tự động (IVR). Khi khách hàng gọi đến tổng đài, họ sẽ có trải nghiệm được cá nhân hóa tốt hơn.
IVR thu thập thông tin về nhu cầu của khách hàng. Và sẽ chuyển khách hàng đến tổng đài viên, hoặc bộ phận phù hợp nhất. Ngoài việc giảm chi phí hoạt động, hệ thống tiên tiến có thể cài đặt những cuộc gọi của khách hàng V.I.P lên trước hàng đợi. Có nghĩa là ngay cả khi tất cả các điện thoại viên đều bận, thì tổng đài cũng sẽ không bỏ lỡ một khách V.I.P nào.
Khảo Sát Khách Hàng
Làm cho khách hàng trở thành tâm điểm của trung tâm cuộc gọi, bạn hãy thường xuyên khảo sát ý kiến và đánh giá của khách hàng. Họ sẽ cung cấp cho bạn nhiều phản hồi có giá trị để giúp bạn cải thiện sản phẩm, dịch vụ, thái độ phục vụ của điện thoại viên. Và hơn thế nữa, tất cả những gì bạn cần làm là lắng nghe.
Đánh Giá Lại KPI của Tổng Đài Viên
Số liệu mà bạn đang sử dụng để đo lường hiệu suất điện thoại viên, có thể gây ra tác hại cho dịch vụ khách hàng.
Ví dụ như: KPI áp đặt Thời gian Xử lý Một Cuộc gọi Trung bình (AHT). Chỉ sốbuộc tổng đài viên phải xử lý cuộc gọi trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này làm cho họ chuyển cuộc gọi nhiều hơn mức cần thiết, và vô tình có thể bị ngắt kết nối, dẫn đến cung cấp dịch vụ kém chất lượng.
Hãy kiểm tra lại các KPI trong bảng đánh giá nhân viên của bạn, và đảm bảo các tổng đài viên tập trung vào các số liệu thực sự quan trọng, tránh phát sinh sự vụ tiêu cực.
Không Quan Tâm Sự Hài Lòng Của Nhân Viên
Một tổng đài có hiệu suất kém là kết quả của nhiều thứ, bao gồm tinh thần làm việc thấp. Tổng đài cskh & call center đã học được rất nhiều cách thức để đặt khách hàng làm tâm điểm, mà chính tổng đài viên lại không được quan tâm, chăm sóc.
Các KPI như sự hài lòng của khách hàng (CSAT) thường được sử dụng nhiều hơn sự hài lòng của nhân viên (ESAT). Theo một cuộc khảo sát gần đây của IMCI, gần một nửa số nhà quản lý được hỏi, đã không theo dõi sự hài lòng của nhân viên trong tổng đài của họ.
Sự phụ thuộc quá nhiều vào các số liệu truyền thống như Thời gian Xử lý Cuộc gọi Trung bình (AHT) và Tốc độ Trả lời (Speed to Answer), làm cho các tổng đài viên khó cải thiện. Vì các chỉ số này bỏ qua thông tin nhân viên làm việc quá sức. Và cuối cùng dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động chung của tổng đài.
Các Giải Pháp:
Tập Trung Vào Các Số Liệu Phi Truyền Thống
Tập trung vào các số liệu định tính và định lượng, chẳng hạn như phản hồi của khách hàng trong thời gian thực, và đánh giá sự trung thành của các mối quan hệ khách hàng (Net Promoter Score). Tất cả đều phải được xem xét để cải thiện hiệu suất của tổng đài lên một tầm cao mới.
Tư vấn theo dõi báo cáo là một trong những giá trị từ CGV Telecom, giúp doanh nghiệp vận hành tối ưu hệ thống Call center.
Chi tiết tư vấn: 1900 055 511
Tổng đài ảo CGV Call và những tiện ích
Tổng đài ảo sẽ là giải pháp hữu hiệu cho những doanh nghiệp nào đang muốn cải tổ tổng đài cskh & call center của mình.
CGV Call là dịch vụ tổng đài điện thoại nội bộ số thế hệ mới hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây DÀNH RIÊNG CHO DOANH NGHIỆP.
Ưu điểm giải pháp tổng đài ảo CGV Call
Những ưu điểm lớn có thể kể đến của tổng đài điện thoại là:
- Không giới hạn số máy nhánh: Với nội bộ của nhân viên trong công ty, mỗi nhân viên có một số máy nhánh khác nhau.
- Tích hợp với các phần mềm quản trị: Hiển thị thông tin và lịch sử giao dịch trước đó của khách hàng thông qua số điện thoại dựa vào kho dữ liệu của CRM. Nếu đây là người dùng mới, tư vấn viên có thể lập tức lưu trữ thông tin của họ trên bảng pop-up tự động.
- Không giới hạn cuộc gọi đồng thời: Trong cùng một thời điểm, doanh nghiệp có thể nhận không giới hạn cuộc gọi đến.
- Lời chào tự động: Tự động hóa xử lý yêu cầu của khách hàng bằng lời chào hướng dẫn tự động.
Ngoài ra
- Ghi âm cuộc gọi: Ghi âm các cuộc gọi vào/ra giúp quản lí nhân viên, tăng hiệu quả công việc.
- Đàm thoại nhiều bên: Đàm thoại nhiều bên hỗ trợ đắc lực cho những cuộc họp từ xa.
- Chuyển cuộc gọi: Chuyển cuộc gọi dễ dàng sáng máy nhánh khác hoặc số điện thoại di động nếu khách hàng gọi đến sau giờ hành chính.
- Thông báo: Thông báo các khung giờ làm việc, ngoài giờ làm việc hoặc thông báo nghỉ lễ, Tết.
- Tiết kiệm tối đa cước phí: Miễn phí các cuộc gọi nội bộ bất kể địa lý, tối ưu hóa chi phí cho các cuộc gọi ngoài. Theo thống kê cho thấy, sử dụng tổng đài ảo Cloudfone giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 50% chi phí cước điện thoại hằng tháng.
- Bảo mật: Tránh xâm nhập từ bên ngoài, hoặc chặn các IP có nguy cơ phá hoại tổng đài.
Tổng kết
Trên đây là những vấn đề phổ biến mà mọi tổng đài cskh & call center hầu như đều gặp phải. Nếu bạn muốn xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín và chu đáo trong mắt khách hàng. Hãy cải tổ từ bộ phận ngay hôm nay. Và để làm được điều đó, áp dụng tổng đài ảo vào kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!
Pingback: 6 Vấn đề thường gặp với Tổng đài Chăm sóc Khách hàng - Phần 2 - CGV Telecom